เปลี่ยนมุมคิด ชีวิตก็สุข

   เวลาที่เราขับรถอยู่บนถนนแล้วเจอรถติด ในตอนนั้นเรารู้สึกยังไง..?
เรามองเห็นความทุกข์หรือความสุข บนท้องถนนขณะที่รถติด
    ขณะยืนรอรถเมล์อยู่ที่ป้าย พอเห็นรถเมล์สายที่เรากำลังรอวิ่งมาเราโบกมือเรียกให้จอด แต่คนขับไม่จอด ความรู้สึกของเราในตอนนั้นคิดอะไร...?
มันเป็นความคิดที่ทำให้เราอมยิ้มได้หรือทำให้เราหันไปหน้าบึ้งกับคนที่อยู่รอบข้าง อมยิ้มบอกได้เลยว่าทั้งสองเหตุการณ์ที่ถามมา คนส่วนใหญ่ พวกเขาจะมองเห็นความทุข์
เหตุผลเพราะ " มนุษย์เรามักมีมุมมองหรือทัศนคติที่มองเห็นความทุกข์ง่ายกว่าความสุข " นั่นจึงทำให้เรารู้สึกว่าชีวิตมีแต่ความทุกข์ ถ้าไม่เชื่อลองอีกเหตุการณ์หนึ่งค่ะ
เราเดินออกไปซื้อของที่เซเว่นหน้าปากซอย ตอนออกไปท้องฟ้าก็ปกติดี ไปถึงเซเว่นคนก็เยอะเหมือนทุกวันเพราะเป็นเวลาที่คนเลิกงาน ระหว่างที่รอจ่ายเงินกับพนักงานอยู่ดีๆท้องฟ้าก็มืดครึ้มขึ้นมา ในใจเราจะคิดแล้วว่า ร่มก็ไม่มีคนก็เยอะที่รอจ่ายเงิน แถวก็ยาว ตาเหลียวมองเค้าน์เตอร์ข้างๆทำไมแถวนั้นคิดเงินเร็วจัง รู้งี้ต่อแถวนั้นแต่แรกก็ดี เค้าน์เตอร์นี้พนังงานใหม่คิดเงินก็ช้า คนยิ่งรีบๆอยู่ด้วย ฝนตกมาจะกลับยังไง นี้เป็นทัศนคติของคนที่มองเห็นความทุกข์ หรือที่เรียกว่า "ต่อมความรู้สึกไวต่อความทุกข์ "
ในหนังสือ มีใจเป็นมิตร มีจิตเป็นเพื่อน ของพระไพศาล วิสาโล ท่านบอกว่า คนส่วนใหญ่มักจะ "ต่อมความรู้สึกไวต่อความทุกข์ แต่จะเมินเฉยกับความสุข " ถ้าถามคนส่วนใหญ่ถึงเรื่องราวที่ผ่านมาเมื่อ 10 ปี 20 ปี ได้มั้ย พวกเขาจะตอบว่าจำไม่ได้หรอก เรื่องมันผ่านมานานแล้ว งั้นเปลี่ยนคำถาม ตลอดเวลา 10 ปี 20 ปี ที่ผ่านมาเคยมีความทุกข์บ้างมั้ย ส่วนใหญ่พวกเขาจะจำได้ เล่าได้อย่างละเอียดเลยด้วย แต่ถ้าเปลี่ยนให้เล่าถึงความสุขที่ผ่านมาบ้างกลับเล่าได้ไม่ละเอียดเท่าเรื่องความทุกข์  เปรียบความสุขมันเหมือนเรากำลังฟังเพลงที่เล่นไปอย่างราบรื่นไม่สะดุด เราไม่ได้ใส่ใจ เพราะเป็นสิทธิที่เราควรจะได้  ส่วนความทุกข์คือ เพลงสะดุด ติดขัด เรากลับสังเกตุและรู้สึกได้ชัดเจน เราจะคิดว่าเป็นเรื่องที่ผิดปกติ เราไม่ควรต้องเจอ  ต่อมความรู้สึกไวต่อความทุกข์ทำงานทันที
ถ้าฉันอยากมีความสุขต้องทำยังไง...?
ฉันกำลังมีเรื่องทุกข์ใจฉันต้องทำยังไงถึงจะหายทุกข์
ตอนนี้ฉันกำลังรีบ รถก็ติด ฉันเริ่มเหนื่อยและโมโหแล้ว
คำถามเหล่านี้อาจผุดขึ้นมาในหัวของใครบางคน เราลองมาเปลี่ยนความทุกข์ให้เป็นความสุขกันดูค่ะ
อยากให้ลองมองในมุมกลับกันดู ฟังเพลงที่สะดุดเป็นเรื่องธรรมดา ความไม่ราบเรียบของชีวิตเป็นเรื่องปกติ แต่เพลงที่ราบรื่นไม่สะดุดหรือความสุขต่างหากที่เป็นเรื่องไม่ปกติ ต่อมความรู้สึกไวต่อความสุขจะเกิดขึ้นทันที ความสุขของเราจะอพิ่มขึ้นทันที เพิ่มขึ้นทั้งๆที่ชีวิตของเราก็ยังดำเนินเหมือนเดิมเช่นทุกวัน
ตอนที่รถติดแทนที่จะคิดถึงความทุกข์ที่ต้องไปถึงที่ทำงานช้า ก็เปลี่ยนเป็นคิดว่าดีจังเลยที่รถติด ฉันจะได้เตรียมความพร้อมก่อนเริ่มงานวันนี้ หรือดีจังเลยฉันจะได้มีเวลาอยู่บนรถนานขึ้นจะได้คุ้มค่ากับการใช้งานและราคาที่ซื้อ คิดแบบนี้ออกฮาด้วยซ้ำ
ถ้าอยากให้ชีวิตมีความสุขก็แค่เปลี่ยนมุมคิด เราสามารถเลือกที่จะมีความสุขชีวิตเป็นของเราเองนะคะ เราเป็นคนกำหนดชีวิตของเราเองว่าจะให้มันเป็นแบบไหน
ถ้าตอนนี้กำลังทุกข์ อยากให้หายทุกข์ เราต้องรู้สาเหตุแห่งความทุกข์ ถ้ารู้เหตุแห่งทุกข์ เราก็จะมองเห็นทางออกทันที
พระไพศาล  ท่านยังบอกอีกว่า ผู้มีปัญญาย่อมมองหา ความสุข ได้ท่ามกลาง ความทุกข์ แต่คนที่ไม่มีปัญญา จะคอยมองหา ความทุกข์ ท่ามกลาง ความสุข
ความทุกข์ มีไว้ให้ เห็น แต่ ความสุข นั้นมีไว้ให้ เป็น

      เวลาที่เราเดินไป "บนเส้นทางสายชีวิต"
   บางครั้ง เราต้องกล้าที่จะปล่อยให้ " หัวใจ "
       ออกไปค้นหา " ความสุข "บ้าง
แต่...อย่าลืม กระซิบบอก"หัวใจ"ด้วยนะว่า
ถ้าเจอ"ความสุข"แล้ว พากลับมาด้วยนะเธอ

Weewy
เปลี่ยนมุมคิดชีวิตก็สุข